Cách nấu cơm bằng lò vi sóng nở mềm, dẻo, siêu tốc

Nấu cơm bằng lò vi sóng hay nấu xôi bằng lò vi sóng được không? Chắc hẳn phương thức nấu ăn này còn khá xa lạ với nhiều người vì trước đây chúng ta chỉ thường thấy nấu cơm, nấu xôi bằng nồi cơm điện, bằng bếp ga, bếp từ,... Nếu bạn vẫn chưa thử qua cách nấu này thì hãy cập nhật ngay hướng dẫn nấu cơm, nấu xôi bằng lò vi sóng.
 

Nội dung bài viết

    Lò vi sóng có thể nấu cơm, nấu xôi được hay không?

    Lò vi sóng là một thiết bị nhà bếp vô cùng thông minh và tiện lợi. Bên cạnh việc giúp bạn hâm nóng các món ăn thần tốc, nóng hổi như vừa mới nấu thì chúng ta còn có thể sử dụng lò vi sóng để chế biến rất nhiều những món ăn ngon cho gia đình.
     
     

    Lò vi sóng có thể nấu cơm, nấu xôi được hay không?

    Lò vi sóng có thể nấu cơm, nấu xôi được hay không?
     
    Tuy nhiên, nếu như nói rằng nấu cơm lò vi sóng hay nấu xôi với lò vi sóng thì thực sự khiến chúng ta băn khoăn. Lò vi sóng có thể sử dụng để nấu cơm, nấu xôi hay không?
     
    Cơm hay xôi đều là những món ăn vô cùng thân thuộc đối với mỗi người dân Việt Nam. Nhưng hôm nay, bạn hãy tạm quên việc nấu cơm, nấu xôi bằng nồi cơm điện, bằng bếp từ, bếp ga,... đi và cùng bước vào một trải nghiệm mà có thể  chúng ta không ngờ đến. Đó chính là nấu cơm và nấu xôi bằng lò vi sóng. Bạn không nhìn nhầm đâu, sự thật là chúng ta hoàn toàn có thể nấu cơm, nấu xôi bằng chiếc lò vi sóng trong gian bếp gia đình mình.
     
    Hãy thử tưởng tượng đến tình huống khi chúng ta đang chuẩn bị nấu cơm, nấu xôi thì nồi cơm điện hay bếp nấu nhà mình bị hỏng. Hoặc do công việc của bạn quá bận rộn, không có nhiều thời gian dành cho việc nấu nướng nhưng vẫn phải nấu cơm cho cả gia đình. Nếu vậy, nấu cơm, nấu xôi bằng lò vi sóng sẽ là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.
     
    Ngoài ra, nếu như lượng gạo bạn dự tính nấu hôm nay sẽ rất ít, chỉ cho một mình bạn ăn, khi đó, nếu dùng nồi cơm điện mà lõi nồi không tốt thì có thể sẽ bị dính hết nồi. Vậy tại sao chúng ta không thử nấu cơm, nấu xôi với lò vi sóng? 
     

    Bí quyết nấu cơm bằng lò vi sóng cực ngon

    Nấu cơm bằng lò vi sóng có thể vừa nghe đến sẽ rất lạ. Tuy nhiên, bạn hãy yên tâm rằng chúng ta hoàn toàn có thể có được những bát cơm nóng, dẻo, thơm với cách nấu siêu hiện đại này. Nếu như bạn vẫn chưa biết cách nấu cơm bằng lò vi sóng thì đừng bỏ qua hướng dẫn nấu cơm bằng lò vi sóng dưới đây.

    Chuẩn bị

    • Gạo (vừa đủ cho số lượng người ăn trong gia đình bạn)
    • 1 hộp có lỗ thông hơi chuyên dùng cho lò vi sóng.
     

    Bí quyết nấu cơm bằng lò vi sóng cực ngon

    Bí quyết nấu cơm bằng lò vi sóng cực ngon

    Tiến hành

    Bước 1: Vo gạo
     
    Lấy một lượng gạo vừa đủ ăn rồi vo sạch dưới vòi nước lạnh. Nếu như bạn muốn ăn cơm mềm hơn một chút thì có thể ngâm gạo trong khoảng 10 phút. Làm như vậy còn giúp cho hạt gạo nhanh nở và chín đều hơn từ trong ra ngoài khi nấu cơm trong lò vi sóng. 
     
    Sau khi vo hoặc ngâm gạo xong thì bạn hãy lắc nhẹ rá gạo để chúng ráo nước. 
     
     

    Vo gạo sạch

    Vo gạo sạch
     
    Bước 2: Cho gạo vào hộp chuyên dụng
     
    Sau khi đã làm sạch gạo thì chúng ta sẽ cho toàn bộ gạo vào hộp có lỗ thông hơi. Nếu không thì bạn cũng có thể linh hoạt thay thế chiếc hộp này bằng bát hay cốc sứ có thể sử dụng cho lò vi sóng. Tuy nhiên, hộp hay bát đựng gạo phải có kích thước lớn, ít nhất là chứa đủ lượng cơm chúng ta nấu khi nó nở ra hoàn toàn.
     
    Cho một lượng nước vào hộp gạo, nước sẽ cao hơn gạo khoảng 1,5cm. Lượng nước này cũng sẽ tùy vào loại gạo mà gia đình bạn sử dụng để nấu cơm. Vì vậy, bạn có thể linh hoạt thêm bớt lượng nước cho phù hợp nhé.
     
    Bước 3: Cho hộp gạo vào trong lò vi sóng
     
    Cho hộp gạo vào trong lò vi sóng ở nhiệt độ cao nhất trong khoảng 10 phút. Đối với nấu cơm bằng lò vi sóng thì chúng ta sẽ không đậy nắp hộp vì khi nấu cơm thì nước sẽ sôi rất mạnh và tạo nhiều bọt khí, nếu như đậy kín nắp hộp thì sẽ bị trào nước cơm ra ngoài. Khi đó, món cơm trong lò vi sóng của bạn sẽ thất bại. 
     

    Cho hộp gạo vào trong lò vi sóng

    Cho hộp gạo vào trong lò vi sóng
     
    Bước 4: Điều chỉnh nhiệt độ xuống thấp
     
    Sau khi lò vi sóng quay hết 10 phút thì bạn cần giảm nhiệt độ của lò vi sóng xuống thấp và cũng trong vòng 10 phút. Đến bước này, chúng ta cũng không cần phải đậy nắp để giữ nhiệt giúp cơm chín vì khi đóng cửa lò vi sóng thì hơi cũng không thể thoát ra ngoài. Nếu đậy nắp có thể khiến cho nước ở trên nắp rơi xuống làm cơm bị nhão. 
     
    Sau 10 phút thì món cơm trong lò vi sóng sẽ chín. Bạn cùng dĩa để xới đều cơm để tạo độ tơi xốp. Như vậy là chúng ta đã có ngay những bát cơm dẻo và thơm ngon cho bữa cơm của gia đình.
     
     

    Điều chỉnh nhiệt độ xuống thấp

    Điều chỉnh nhiệt độ xuống thấp

    Lưu ý 

    Khi vo gạo thì bạn cần lưu ý là không nên vo quá nhiều lần hoặc chà xát quá mạnh để hạt gạo không bị vỡ nát và giữ nguyên được chất dinh dưỡng ở lớp vỏ của gạo.
     
    Nấu cơm bằng lò vi sóng tuyệt đối không được đậy nắp hộp gạo hay bát gạo trong suốt quá trình nấu.
     
    Sau mỗi khoảng thời gian nấu, chúng ta cũng không cần phải khuấy cơm. 
     
    Thời gian nấu cơm sẽ có sự khác biệt khi chúng ta nấu bằng những loại gạo khác nhau. Nếu như bạn nào nấu cơm gạo lứt thì thời gian sẽ lâu hơn so với việc nấu bằng gạo trắng. 
     
    Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể thêm gia vị cho món cơm của mình ngay cả khi nấu bằng lò vi sóng. Chẳng hạn như thêm bơ, muối tiêu thì sẽ cho vào trước khi nấu cơm hoặc phải đun chảy bơ và trộn vào cơm khi cơm đã chín. Chúng ta cũng có thể thay thế nước lọc bằng nước xương, nước rau củ để nấu cơm. 
     

    Chia sẻ cách nấu xôi bằng lò vi sóng thơm ngon

    Bạn đã biết cách nấu xôi bằng lò vi sóng ngon hay chưa? Bên cạnh việc nấu cơm thì chúng ta hoàn toàn có thể làm tương tự với món xôi trong lò vi sóng. Nếu bạn chưa từng thử cách thức nấu xôi này thì đừng quên tham khảo thêm hướng dẫn nấu xôi bằng lò vi sóng mà chúng tôi sẽ chia sẻ ngay sau đây nhé.

    Chuẩn bị

    Nguyên vật liệu chính:
     
    • Gạo nếp (chọn loại gạo mới, thơm và dẻo để thành quả được xuất sắc nhất).
    • ½ thìa cà phê muối
    • ½ thìa cà phê đường
    • Tô chịu nhiệt chuyên dùng cho lò vi sóng
    • Nilon hoặc khăn giấy loại dày.
     
    Ngoài ra, để món xôi nấu bằng lò vi sóng được thơm ngon, bắt mắt hơn và cũng tùy vào khẩu vị của gia đình mà chúng ta có thể chuẩn bị thêm:
     
    • 500 ml nước lá dứa
    • 1 lá nếp
    • 1 thìa cà phê mè rang
    • 2 thìa lạc rang giã dập
    • Dừa nạo sợi hoặc nước cốt dừa...

    Tiến hành

    Cách nấu xôi trong lò vi sóng thực sự rất đơn giản. Cụ thể nó sẽ được tiến hành theo các bước như sau:
     
    Bước 1: Ngâm gạo
     
    Bạn hãy chọn loại gạo nếp ngon, vo sạch và ngâm gạo trong khoảng 4 - 6 tiếng để món xôi được mềm và dẻo hơn. Nếu như nấu xôi vào buổi sáng thì bạn nên ngâm từ đêm hôm trước sẽ là phù hợp nhất. 
     
    Nếu như muốn món xôi của mình có màu xanh bắt mắt thì chúng ta có thể ngâm gạo cùng với nước lá dứa và để qua đêm. 
     

    Ngâm nếp

    Ngâm nếp
     
    Khi chuẩn bị nấu, bạn đổ gạo nếp đã ngâm ra rá, xả qua với nước lạnh và để ráo.
     
    Bước 2: Cho gạo vào tô 
     
    Cho gạo nếp đã ráo vào một cái tô chịu nhiệt chuyên dụng đã chuẩn bị sẵn. Kích thước của tô phải có độ lớn đủ để chứa xôi sau khi chín và nở ra. Đổ một lượng nước sôi vừa đủ hơi ngập gạo một chút. 
     
    Bạn thêm một chút muối vừa phải để tạo độ đậm đà cho món xôi. Cuộn lá nếp và bỏ vào tô gạo để tạo thêm màu sắc và độ thơm ngon hơn cho món ăn.
     
    Bước 3: Cho vào lò vi sóng
     
    Đậy kín nắp tô hoặc nếu tô không có nắp thì dùng nilon hay khăn giấy loại dày để bịt kín miệng tô. Cho tô gạo vào trong lò vi sóng và đặt lò ở mức công suất 900W trong thời gian 5 phút. 
     
    Sau khi hết 5 phút, bạn mở nắp tô ra và đảo đều. Nếu như có thêm dừa nạo hoặc nước cốt dừa thì bạn có thể cho thêm vào bước này rồi đảo đều. Tiếp tục đậy nắp lại rồi bật tiếp lò vi sóng ở mức công suất 900W trong vòng 5 phút nữa là sẽ có ngay món xôi lá dứa với màu xanh bắt mắt, dẻo và thơm ngon. 
     
     

    Thành phẩm xôi nấu bằng lò vi sóng dẻo thơm

    Thành phẩm xôi nấu bằng lò vi sóng dẻo thơm
     
    Trong khi chờ đợi xôi chín thì chúng ta cũng có thể tranh thủ chuẩn bị một bát muối vừng để ăn kèm với món xôi của mình. Với những nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn như lạc rang giã dập, muối, đường. Bạn chỉ cần trộn đều chúng lại, nêm nếm lại vị vừa ăn là đã có ngay thành phẩm để thưởng thức cùng món xôi nấu bằng lò vi sóng rồi. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng thịt kho tàu, chà bông hay pate,... tùy theo khẩu vị của gia đình. 

    Lưu ý

    Tùy thuộc vào công suất của lò vi sóng gia đình bạn sử dụng mà thời gian nấu xôi sẽ nhanh hoặc chậm hơn. Ví dụ như bạn có thể nấu xôi bằng lò vi sóng Sharp thử 1 lần và điều chỉnh, rút kinh nghiệm cho những lần sau.
     
     
    Chú ý lượng nước vừa đủ khi nấu xôi để đảm bảo thành phẩm không bị quá khô hoặc quá nhão, như vậy sẽ làm giảm đi độ thơm ngon của món ăn. 
     
    Với một số chia sẻ về cách nấu cơm/nấu xôi bằng lò vi sóng trên đây, hy vọng rằng bạn đã có thể tận dụng thêm được một tiện ích thông minh đối với chiếc lò vi sóng của mình. Tham khảo thêm cách nấu cơm bằng lò vi sóng Sharp, nấu xôi bằng lò vi sóng Webtretho,... để nâng cao tay nghề nấu cơm/nấu xôi của mình nhé.
     
    Nếu bạn còn điều gì băn khoăn về cách nấu cơm, nấu xôi bằng lò vi sóng hay muốn tìm mua lò vi sóng chính hãng, hãy liên hệ với Thiết bị bếp Kanzler. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ và mang đến cho bạn những sản phẩm chất lượng với giá cả ưu đãi nhất.
     

    Bình luận

    Giải đáp thắc mắc bếp từ có chiên xào được không
    Giải đáp thắc mắc bếp từ có chiên xào được không

    08.06.2021

    Bếp từ có chiên xào được không? Bếp từ được biết đến là một thiết bị bếp thông minh với đa dạng các chức năng nấu nướng. Vậy thì chúng ta có thể chế biến được những món chiên xào chuẩn vị đầu bếp với bếp từ được không? Thắc mắc này của bạn sẽ có ngay lời giải đáp thông qua những chia sẻ vô cùng hữu ích dưới đây.
     
    Giới thiệu viên rửa bát Finish, kinh nghiệm và cách sử dụng 
    Giới thiệu viên rửa bát Finish, kinh nghiệm và cách sử dụng 

    08.06.2021

    Viên rửa bát Finish là sản phẩm vô cùng tiện dụng giúp bạn vệ sinh bát đĩa sạch sẽ, đánh bay các chất dầu mỡ nhanh chóng. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để hiểu thêm về thông tin sản phẩm cũng như địa chỉ bán viên rửa bát Finish nhé!
     
    Gợi ý: 
     
    Nên mua lò vi sóng cơ hay điện tử? Lựa chọn hoàn hảo cho cuộc sống
    Nên mua lò vi sóng cơ hay điện tử? Lựa chọn hoàn hảo cho cuộc sống

    08.06.2021

    Nên mua lò vi sóng cơ hay điện tử? Chắc hẳn đây không phải là băn khoăn của một người mà có rất nhiều người cũng chưa có câu trả lời về vấn đề này. Các loại lò vi sóng hiện nay vô cùng đa dạng với nhiều mẫu mã, giá cả khác nhau. Lựa chọn loại lò vi sóng nào là tốt nhất cho gian bếp của bạn?
     
    Miền Bắc
    Số 47/335 Nguyễn Trãi- Thanh Xuân- Hà Nội
    Hotline 1: 0969.78.76.70
    Thiết bị bếp Kanzler Ninh Bình
    0912.942.275- 0916.080.202
    Số 808, Đường 30/06, An Hòa, Ninh Phong, Ninh Bình
    Thiết bị bếp Kanzler Hải Phòng
    Hotline 1: 0969.78.76.70
    Số 555 đường Nguyễn Văn Linh, Lê Chân, Hải Phòng
    Thiết bị bếp Kanzler Nam Định
    Hotline 1: 0969.78.76.70
    Số 164 Trần Quang Khải, TP. Nam Định. Tỉnh Nam Định
    Thiết bị bếp Kanzler Hà Nội
    Hotline 1: 0969.78.76.70
    Số 47/335 Nguyễn Trãi- Thanh Xuân- Hà Nội
    Miền Trung
    36 Hoài Thanh, Phường Trung Đô, TP Vinh
    Hotline 1: 0969.78.76.70
    Thiết bị bếp Kanzler Đà Nẵng
    Hotline 1: 0969.78.76.70
    Số 32, đường Hà Huy Tập, P.Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng
    Thiết bị bếp Kanzler Nghệ An
    Hotline 1: 0969.78.76.70
    Số 36 Hoài Thanh, P.Trung Đô, TP Vinh. ( gần Đại học Vinh)
    Miền Nam
    Số 683-685 Âu Cơ, Tân Thành, Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh ( Khu thương mại Topz Market Âu Cơ)
    Hotline 1: 0969.78.76.70
    Thiết bị bếp Kanzler Hồ Chí Minh
    Hotline 1: 0969.78.76.70
    Số 683-685 Âu Cơ, P. Tân Thành, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh ( Khu thương mại Topz Market Âu Cơ)
    zalo
    hotline